Những "nút thắt" của nhà quản trị nhân sự

  07/12/2018

Thẳng thắn, nhưng phải đi vào lòng người

Công việc nhân sự luôn được yêu cầu và kì vọng phải thật "tốt đẹp", sự dung hòa mọi xung đột, giải quyết khéo léo các phát sinh trong công việc.. mang đến một ấn tượng phổ biến rằng nhà quản lí nhân sự luôn là một người thật "tốt đẹp, dễ gần...". Hay nói cách khác, một người "tốt" luôn là hình mẫu cho vị trí này. Tuy nhiên, ở khía cạnh nhà quản lý và vĩ mô, một nhà quản lý nhân sự lại bắt buộc đáp ứng yêu cầu "thẳng thắn" trước khi "tốt đẹp, đi vào lòng người". Sau đây là những công việc cực kì khó khăn và thách thức với những nhà quản trị nhân sự doanh nghiệp:

1. Tái cơ cấu doanh nghiệp:

     Mọi tổ chức, doanh nghiệp luôn tồn tại những vòng đời - chu kì phát triển hay giảm sút. Nói cách khác, kể cả doanh nghiệp đã đạt đến đỉnh cao vẫn có nguy cơ xảy ra tình huống dẫn đến bắt buộc tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự. Tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ dẫn đến ít nhất trung bình 60% số nhân sự buộc phải nghỉ việc, thuyên chuyển, hạ bậc đãi ngộ hay tiếp nhận những công việc mà họ chẳng hề mong muốn. Những người rơi vào trường hợp này xứng đáng với việc được tôn trọng và đối xử công bằng. Phần “Tốt” sẽ đưa đến những tác động trái với mong muốn và lợi ích chung trong trường hợp này.

     Dù trong trường hợp nào, nhà quản trị nhân sự phải luôn nghiêm túc và chuyên nghiệp trong quá trình thương lượng, kèm theo đó sự công bằng và thẳng thắn với nhân viên.

 

2. Tuyển dụng: 

     Có rất nhiều ứng viên thực sự có khát vọng và mơ ước đạt được vị trí mong muốn trong doanh nghiệp, nhưng không may thay, không bao giờ có đủ công việc tương ứng. Cuộc gọi hẹn thử việc hay thông báo trúng tuyển với các ứng viên thực sự tuyệt vời, nhưng nhấc máy liên lạc đến với phần rất đông bị loại lại là một trong những trải nghiệm nhàm chán và không hề dễ chịu.

3. Bồi thường lao động: 

     Trả một khoản xứng đáng với một người thay vì trả những gì mà họ muốn. Điều này thường gây ra sự bất đồng và xung đột khá gay gắt. Một người làm nhân sự chuyên nghiệp phải học cách giải thích điều này và không chỉ là với những nhân viên mà còn là với cả ông chủ. Bất kì ai cũng cảm thấy mình xứng đáng nhận được nhiều hơn thế và công sức mình bỏ ra là lớn nhất. Thực tế, bất kì nhà nhân sự nào cũng bắt buộc khống chế chi phí thương lượng nằm trong quy định của công ty thay vì một khoản xứng đáng và công bằng. 

4. Quản lý nhân tài: 

     Phân biệt được những nhân tài hàng đầu và đầu tư vào họ những chi phí vượt lên mặt bằng chung. Ở chiều hướng trái ngược, việc dung hòa khúc mắc và giải thích cho những nhân tài còn lại là điều không hề dễ dàng.

 

5. Đào tạo và Phát triển: 

     Giúp nhân viên học được những kỹ năng cần thiết chứ không phải là học những gì họ muốn.

6. Xây dựng mối quan hệ với nhân sự:  

     Đảm bảo xây dựng một môi trường làm việc phù hợp và công bằng, chứ không phải là làm cho mọi người hài lòng với hoàn cảnh cá nhân của họ. Nói cách khác, bài toán công bằng và bình đẳng luôn hiện hữu trong mọi trường hợp. 

7. Văn hóa công ty

“Thiết kế máy bay sao cho nó đừng rơi còn dễ hơn là quản lý nhân sự” - Brian Walker, CHRO Global HR Executive